ISSN: 0866-8086, e-ISSN: ......
Ta Thi Minh Phuong

Kết hợp phương pháp định tính và định lượng để tiến đến một nghiên cứu cân đối trong giáo dục Toán

Tóm tắt

Nghiên cứu giáo dục toán liên quan đến việc thiết kế, tiến hành, phân tích, lý giải và báo cáo nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục toán. Trong đó, hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng đã xuất hiện từ rất sớm và đã có những tranh luận về việc sử dụng các nghiên cứu này. Bài viết này trình bày những điểm mạnh và hạn chế vốn có trong từng phương pháp. Đồng thời, đề xuất phương pháp kết hợp và sử dụng phương pháp này để đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của năm nhóm học sinh lớp 10 khi tham gia giải quyết một dự án thực tế. Kết quả cho thấy, phân tích định tính cho phép người nghiên cứu hiểu rõ quá trình chuyển tiếp giữa các bước tư duy của học sinh, ngược lại phân tích định lượng khiến việc đánh giá các mức độ đạt được của học sinh khách quan hơn và việc so sánh giữa các nhóm thuận tiện hơn.

Từ khóa: Nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng, phương pháp kết hợp, giáo dục toán


Tải bài báo

Bài báo cùng quyển

Đã xuất bản

32 1
Tiếng Việt
Ngày xuất bản: 01-12-2023
Xem
31 2
Tiếng Việt
Ngày xuất bản: 01-12-2022
Xem
30 1
Tiếng Việt
Ngày xuất bản: 01-03-2022
Xem
29 3
Tiếng Việt
Ngày xuất bản: 01-12-2021
Xem